Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người dân về chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế xã ở tỉnh Hòa Bình năm 2018
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2022/669Từ khóa:
Hài lòng với dịch vụ, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trạm y tế xã, Hòa BìnhTóm tắt
Nghiên cứu mô tả cắt ngang nhằm mô tả thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của 471
người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và đã đến khám, chữa bệnh (KCB) tại trạm y tế xã (TYTX) của 2
huyện Mai Châu và Tân Lạc tỉnh Hòa Bình năm 2018. Kết quả cho thấy, tỷ lệ người dân hài lòng về chất
lượng KCB BHYT là 76,9%. Với các nhóm yếu tố đánh giá chất lượng cụ thể, tỷ lệ hài lòng trong khoảng
58% đến 81%, trong đó yếu tố “độ đảm bảo” (đánh giá trình độ chuyên môn, thái độ của nhân viên y tế) có tỷ lệ hài lòng cao nhất và thấp nhất là yếu tố “phương tiện hữu hình” (đánh giá cơ sở vật chất, kỹ thuật của TYTX). Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người dân là TYTX có bác sĩ làm việc (aOR = 3,7; KTC 95%: 1,8 - 7,6); ứng dụng công nghệ thông tin (aOR = 2,6; KTC 95%: 1,4 - 4,5); cơ sở vật chất, kỹ thuật đầy đủ (aOR = 7,5; KTC 95%: 3,2 - 17,6) và phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội huyện (aOR = 8,7; KTC 95%: 3,9 - 19,2). Những kết quả này là cơ sở để ngành y tế tỉnh Hòa Bình có các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng KCB tại tuyến cơ sở, đặc biệt KCB BHYT
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.