Thực trạng hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện ở ba bệnh viện hạng I tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Lương Công Minh Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Văn Tập Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Thùy Dương Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Hà Nội
  • Võ Đức Chiến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hoàng Văn Triều Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Mai Mỹ Châu Đại học Khoa học Sức khỏe - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1870

Từ khóa:

Quản lý chất lượng, bệnh viện, mạng lưới chất lượng

Tóm tắt

Hoạt động quản lý chất lượng (QLCL) bệnh viện tại Việt Nam ngày càng đòi hỏi tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Nghiên cứu cắt ngang, định lượng kết hợp định tính từ 01/10/2023 - 31/12/2023 nhằm mô tả thực trạng hoạt động quản lý chất lượng ở các bệnh viện đa khoa công lập hạng I tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2023. Phần nghiên cứu định tính sử dụng phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm, phần nghiên cứu định lượng sẽ thu thập số liệu thứ cấp. Các bệnh viện đều đã thành lập hội đồng QLCL với vai trò quan trọng và hoạt động hiệu quả tại các bệnh viện. Phòng QLCL thường kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ khác trong bệnh. Phần mềm quản lý chất lượng đã bắt đầu được chú ý triển khai, nhưng hiệu quả chỉ đáp ứng được dưới 50% nhu cầu. Số lượng báo cáo sự cố y khoa tuy khác nhau giữa các bệnh viện, nhưng có xu hướng tăng dần. Thành viên của mạng lưới QLCL – chủ yếu là điều dưỡng trưởng – cần được sự hỗ trợ của bác sĩ lãnh đạo khoa để triển khai có hiệu quả các dự án cải tiến chất lượng. Tăng hiệu quả hoạt động QLCL tại bệnh viện thông qua: Tạo điều kiện để mạng lưới chất lượng hoạt động thực chất; đào tạo định hướng cho tất cả nhân viên mới; phát triển phần mềm QLCL.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Đã Xuất bản

24-10-2024

Cách trích dẫn

Minh, L. C. ., Tập, N. V. ., Dương, N. T. T. ., Chiến, V. Đức ., Triều, H. V. ., & Châu, M. M. . (2024). Thực trạng hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện ở ba bệnh viện hạng I tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Y học Dự phòng, 34(5 Phụ bản), 162–168. https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1870

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 > >>