Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sức khỏe tâm thần của học sinh Trường trung học phổ thông Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An năm 2022
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2022/647Từ khóa:
Sức khỏe tâm thần, học sinh trung học phổ thông, SDQ25, tỉnh Nghệ AnTóm tắt
Nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiện tại Trường Trung học phổ thông Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An năm 2022 để mô tả thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sức khỏe tâm thần của học sinh. Có 383 học sinh đại diện cho ba khối lớp 10, 11 và 12 tham gia phát vấn, sử dụng thang đo SDQ25 (Strength and Difficulties Questionnaires 25) để đo lường tình trạng sức khỏe tâm thần. Kết quả cho thấy tỷ lệ học sinh có vấn đề sức khỏe tâm thần chung là 38,1%; tỷ lệ có vấn đề về quan hệ bạn bè và giao tiếp xã hội cao, lần lượt là 55,6% và 92,4%. Một số yếu tố liên quan đến tình trạng sức khỏe tâm thần của học sinh là giới tính (nữ so với nam: OR: 2,43; 95% CI: 1,58 - 3,75), bị bắt nạt/trêu ghẹo ở trường (OR: 5,76; 95% CI: 1,53 - 21,56), bị áp lực trong học tập (OR: 1,61; 95% CI: 1,06 - 2,46), kết quả học tập (OR: 1,83; 95% CI: 1,08 - 3,39). Nhà trường và gia đình cần quan tâm đến vấn đề sức khỏe tâm thần của học sinh trung học
phổ thông và có những biện pháp hỗ trợ để giảm áp lực học tập, phòng ngừa tình trạng bạo lực học đường.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.