Ảnh hưởng của sự gắn kết trường học và stress, trầm cảm, lo âu của nữ học sinh nữ lớp 10: Kết quả của phân tích đường dẫn
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/469Từ khóa:
Sự gắn kết với trường học, sức khỏe tâm thần, vị thành niênTóm tắt
Stress, lo âu, trầm cảm hay còn gọi chung là các vấn đề sức khỏe tâm thần (SKTT) ở vị thành niên (VTN), đặc biệt ở VTN nữ, đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Nghiên cứu của chúng tôi thực hiện tại 8 trường trung học phổ thông ở Hà Nội nhằm mô tả thực trạng stress, lo âu, trầm cảm ở nữ học sinh lớp 10, và ảnh hưởng của sự gắn kết với trường học (GKTH) đến các vấn đề SKTT trên 657 nữ học sinh. Phân tích hồi quy logisctic đa thức (Multinomial logicstic regression) và phân tích đường dẫn (Path analysis) được sử dụng dưới sự hiệu chỉnh bởi các yếu tố nhiễu. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra tỷ lệ stress, lo âu, trầm cảm ở học sinh nữ lần lượt là 47,8%, 66,4% và 48,7%. Đồng thời, nghiên cứu cũng khẳng định GKTH là một yếu tố bảo vệ học sinh nữ trước các vấn đề SKTT. Ngoài ra, GKTH cũng giúp giảm mức độ trầm trọng, cũng như nguy cơ gặp nhiều vấn đề SKTT cùng một lúc ở các nữ sinh. Nhà trường nên lưu tâm tăng cường SKTT cho học sinh, đặc biệt là học sinh nữ, thông qua nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc cải thiện GKTH ở các em.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.