Kiến thức và thái độ về vấn đề đạo đức trong nghiên cứu y sinh học và một số yếu tố liên quan của sinh viên trường Đại học Y Dược - Đại học Huế năm 2019
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2020/272Từ khóa:
Đạo đức, nghiên cứu y sinh học, kiến thức, thái độTóm tắt
Nghiên cứu về kiến thức và thái độ của sinh viên về vấn đề đạo đức trong nghiên cứu y sinh học đang còn hạn chế ở Việt Nam. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện ở toàn bộ 762 sinh viên ngành Y tế công cộng và Y học dự phòng của trường Đại học Y Dược, Đại học Huế năm 2019 nhằm mô tả kiến thức và thái độ của sinh viên về vấn đề đạo đức trong nghiên cứu y sinh học và một số yếu tố liên quan. Sử dụng bộ câu hỏi tự điền, kiến thức được đánh giá dựa trên hướng dẫn quốc gia về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học. Thang đo Likert 5 điểm được dùng để đánh giá thái độ. Kết quả cho thấy tỷ lệ sinh viên có kiến thức đạt về các nội dung của hướng dẫn quốc gia về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học là 52,2%. Điểm trung
bình về thái độ là 57,0 10,35 điểm (khoảng từ 20- 80 điểm). Có mối liên quan giữa ngành học, năm học, nghe, quan tâm đến đạo đức trong nghiên cứu, tham gia nghiên cứu khoa học với kiến thức đạt và thái độ tốt (p< 005). Từ những kết quả trên chúng ta nhận thấy cần tăng cường giảng dạy và tập huấn cho sinh viên sớm về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.