Sự gắn kết với trường học và tình trạng stress, lo âu, trầm cảm của học sinh lớp 10 tại 8 trường Trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2020
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/401Từ khóa:
Sự gắn kết với trường học, sức khỏe tâm thần, vị thành niênTóm tắt
Các vấn đề sức khỏe tâm thần (SKTT) ở vị thành niên có xu hướng gia tăng và có tác động lâu dài đến thể chất cũng như tinh thần khi trưởng thành. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện tại 8 trường Trung học phổ thông ở Hà Nội nhằm mô tả thực trạng stress, lo âu, trầm cảm ở học sinh lớp 10, đồng thời tìm hiểu về sự gắn kết với trường học (GKTH) và tác động của nó đến các vấn đề SKTT ở học sinh. Chúng tôi đã sử dụng bộ câu hỏi tự điền khuyết danh để thu thập thông tin từ 1.084 học sinh lớp 10. Phân tích hồi quy đa biến (Multinomial logicstic Regression) được sử dụng để kiểm soát yếu tố nhiễu. Kết quả nghiên cứu đã khẳng định GKTH thực sự là một yếu tố bảo vệ học sinh trước các vấn đề SKTT bao gồm stress, lo âu và trầm cảm. Đồng thời, GKTH cũng giúp giảm mức độ trầm trọng của các vấn đề SKTT và giảm khả năng xảy ra đồng thời nhiều vấn đề SKTT cùng một lúc. Nghiên cứu cũng chỉ ra tính cấp thiết của việc triển khai các chương trình can thiệp phù hợp để nâng cao SKTT cho học sinh, trong đó nên đặc biệt lưu tâm cải thiện GKTH.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.