Kiến thức, thái độ, thực hành và một số yếu tố liên quan đến thói quen đọc nhãn mác thực phẩm của người dân xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng năm 2023
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1572Từ khóa:
Kiến thức, thái độ, thực hành, nhãn mác thực phẩm, Tiên LãngTóm tắt
Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 400 người dân đang sinh sống tại xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 08 năm 2023 nhằm mô tả thực trạng kiến thức, thái độ, thực hành và một số yếu tố liên quan đến thói quen đọc nhãn mác thực phẩm của người dân. Kết quả nghiên cứu cho thấy 26,3% người dân nghe nói về thông tin nhãn mác thực phẩm qua nhân viên y tế. Tỷ lệ người dân cho rằng việc đọc nhãn mác thực phẩm là rất cần thiết chiếm 30,7%; 42,5% người dân cho rằng hạn sử dụng là thông tin cần thiết trên nhãn thực phẩm; 30,0% khá tin tưởng vào nhãn mác thực phẩm. Khi mua thực phẩm, tỷ lệ người trả lời thường xuyên và luôn đọc nhãn thực phẩm lần lượt là 36,0% và 9,0%. Một số yếu tố liên quan đến thực hành đọc nhãn mác thực phẩm như trình độ học vấn trên trung học phổ thông (OR = 3,07; 95%CI: 1,27 - 7,4), người dân cho rằng cần thiết đọc nhãn mác trước khi mua (OR = 3,32; 95%CI: 2,10 - 5,26), ưu tiên mua thực phẩm có nhãn mác (OR = 2,32; 95%CI 1,51 - 3,55), tin tưởng vào nhãn mác thực phẩm (OR = 10,65; 95%CI: 6,57 - 17,27), và kiến thức về dinh dưỡng (OR = 1,79; 95%CI: 1,09 - 2,95).
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.