Nguy cơ mắc trầm cảm và một số yếu tố liên quan của học sinh trường Trung học phổ thông Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh năm 2022

Các tác giả

  • Hoàng Tuấn Anh Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh
  • Nguyễn Đức Khoa Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh
  • Nguyễn Ngọc Thủy Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh
  • Trần Xuân Nguyễn Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh
  • Nguyễn Thái Quỳnh Chi Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội
  • Đặng Đức Nhu Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh, Bộ Y tế, Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.51403/0868-2836/2022/845

Từ khóa:

Trầm cảm, yếu tố liên quan, học sinh, trung học phổ thông

Tóm tắt

Nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiện từ tháng 02/2022 đến tháng 06/2022 nhằm mô tả nguy cơ mắc trầm cảm và một số yếu tố liên quan đến đặc điểm cá nhân của học sinh tại trường Trung học phổ thông Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc trầm cảm theo thang đo CES-D ở học sinh là 57,6%. Học sinh nữ có nguy cơ trầm cảm gấp 1,84 lần (KTC 95%: 1,19 – 2,93) so với học sinh nam (p < 0,05). Học sinh thường xuyên áp lực trước mỗi kỳ thi có nguy cơ mắc trầm cảm gấp 3,35 lần (KTC 95%: 1,78 – 6,31) so với học sinh không bao giờ áp lực trước mỗi kỳ thi (p < 0,001). Và học sinh có tình trạng sức khỏe không tốt trong 1 tuần qua có nguy cơ trầm cảm gấp 3,39 lần (KTC 95%: 1,39 – 8,29) so với học sinh tình trạng sức khỏe tốt (p < 0,05). Nguy cơ mắc trầm cảm ở học sinh là khá cao, do đó nhà trường cần có các biện pháp giúp giảm áp lực căng thẳng cho các em học sinh. Bản thân các học sinh cần tạo thói quen sinh hoạt và thư giãn lành mạnh cho bản thân sau những giờ học tập mệt mỏi.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Đã Xuất bản

18-11-2022

Cách trích dẫn

Anh, H. T. ., Khoa, N. Đức ., Thủy, N. N. ., Nguyễn, T. X. ., Chi, N. T. Q. ., & Nhu, Đặng Đức . (2022). Nguy cơ mắc trầm cảm và một số yếu tố liên quan của học sinh trường Trung học phổ thông Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh năm 2022. Tạp Chí Y học Dự phòng, 32(7), 91–103. https://doi.org/10.51403/0868-2836/2022/845

Số

Chuyên mục

Bài báo nghiên cứu gốc

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>