Thực trạng trầm cảm, lo âu ở học sinh một trường trung học phổ thông tại tỉnh Nghệ An năm học 2019-2020 và một số yếu tố liên quan

Các tác giả

  • Trần Thị Hương Quỳnh Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An
  • Trần Quỳnh Anh Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tê Công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội
  • Nguyễn Văn Định Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An
  • Lý Thị Thúy Vân Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.51403/0868-2836/2020/181

Từ khóa:

Trầm cảm, lo âu, học sinh trung học phổ thông, COVID-19

Tóm tắt

Nghiên cứu áp dụng phương pháp mô tả cắt ngang trên 497 học sinh của trường Trung học phổ thông Hà Huy Tập, tỉnh Nghệ An nhằm mô tả thực trạng trầm cảm, lo âu của học sinh năm học 2019-2020 và một số yếu tố liên quan. Nghiên cứu thu thập thông tin qua phát vấn bộ câu hỏi sử dụng bộ công cụ DASS-21. Kết quả cho thấy tỷ lệ học sinh có dấu hiệu trầm cảm là 38,2%, lo âu là 39,2%. Các yếu tố liên quan đến trầm cảm, lo âu ở học sinh là khối lớp lớn, có áp lực học tập, bị bạn bè bắt nạt, đánh mắng. Các yếu tố liên quan đến trầm cảm ở học sinh là lo lắng vì dịch COVID-19 và cảm thấy cô lập chán nản vì ở nhà quá lâu. Các yếu tố liên quan đến lo âu ở học sinh là khó khăn trong việc học online và kinh tế gia đình bị ảnh hưởng bởi dich COVID-19. Lo âu có mối liên quan với trầm cảm ở các học sinh được nghiên cứu.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Đã Xuất bản

27-04-2021

Cách trích dẫn

Quỳnh, T. T. H. ., Anh, T. Q. ., Định, N. V. ., & Vân, L. T. T. (2021). Thực trạng trầm cảm, lo âu ở học sinh một trường trung học phổ thông tại tỉnh Nghệ An năm học 2019-2020 và một số yếu tố liên quan. Tạp Chí Y học Dự phòng, 30(6), 83–89. https://doi.org/10.51403/0868-2836/2020/181

Số

Chuyên mục

Bài báo nghiên cứu gốc