Nguy cơ mắc trầm cảm và một số yếu tố liên quan của học sinh trường Trung học phổ thông Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh năm 2022
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2022/845Từ khóa:
Trầm cảm, yếu tố liên quan, học sinh, trung học phổ thôngTóm tắt
Nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiện từ tháng 02/2022 đến tháng 06/2022 nhằm mô tả nguy cơ mắc trầm cảm và một số yếu tố liên quan đến đặc điểm cá nhân của học sinh tại trường Trung học phổ thông Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc trầm cảm theo thang đo CES-D ở học sinh là 57,6%. Học sinh nữ có nguy cơ trầm cảm gấp 1,84 lần (KTC 95%: 1,19 – 2,93) so với học sinh nam (p < 0,05). Học sinh thường xuyên áp lực trước mỗi kỳ thi có nguy cơ mắc trầm cảm gấp 3,35 lần (KTC 95%: 1,78 – 6,31) so với học sinh không bao giờ áp lực trước mỗi kỳ thi (p < 0,001). Và học sinh có tình trạng sức khỏe không tốt trong 1 tuần qua có nguy cơ trầm cảm gấp 3,39 lần (KTC 95%: 1,39 – 8,29) so với học sinh tình trạng sức khỏe tốt (p < 0,05). Nguy cơ mắc trầm cảm ở học sinh là khá cao, do đó nhà trường cần có các biện pháp giúp giảm áp lực căng thẳng cho các em học sinh. Bản thân các học sinh cần tạo thói quen sinh hoạt và thư giãn lành mạnh cho bản thân sau những giờ học tập mệt mỏi.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.