Thực trạng hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện ở ba bệnh viện hạng I tại Thành phố Hồ Chí Minh
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1870Từ khóa:
Quản lý chất lượng, bệnh viện, mạng lưới chất lượngTóm tắt
Hoạt động quản lý chất lượng (QLCL) bệnh viện tại Việt Nam ngày càng đòi hỏi tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Nghiên cứu cắt ngang, định lượng kết hợp định tính từ 01/10/2023 - 31/12/2023 nhằm mô tả thực trạng hoạt động quản lý chất lượng ở các bệnh viện đa khoa công lập hạng I tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2023. Phần nghiên cứu định tính sử dụng phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm, phần nghiên cứu định lượng sẽ thu thập số liệu thứ cấp. Các bệnh viện đều đã thành lập hội đồng QLCL với vai trò quan trọng và hoạt động hiệu quả tại các bệnh viện. Phòng QLCL thường kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ khác trong bệnh. Phần mềm quản lý chất lượng đã bắt đầu được chú ý triển khai, nhưng hiệu quả chỉ đáp ứng được dưới 50% nhu cầu. Số lượng báo cáo sự cố y khoa tuy khác nhau giữa các bệnh viện, nhưng có xu hướng tăng dần. Thành viên của mạng lưới QLCL – chủ yếu là điều dưỡng trưởng – cần được sự hỗ trợ của bác sĩ lãnh đạo khoa để triển khai có hiệu quả các dự án cải tiến chất lượng. Tăng hiệu quả hoạt động QLCL tại bệnh viện thông qua: Tạo điều kiện để mạng lưới chất lượng hoạt động thực chất; đào tạo định hướng cho tất cả nhân viên mới; phát triển phần mềm QLCL.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.