Phương thức và công cụ quản lý người hiến, nhận tinh trùng, noãn tại 23 bệnh viện có khoa/ trung tâm hỗ trợ sinh sản năm 2018
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2023/1034Từ khóa:
Quản lý khách hàng, hiến, nhận tinh trùng, noãn, phôi, hỗ trợ sinh sảnTóm tắt
Trên thế giới và Việt Nam có quy định quản lý hiến, nhận tinh trùng noãn nhằm giảm thiểu hậu quả do tạo ra thế hệ cận huyết mà không có mối liên hệ ngoài đời. Áp dụng thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang kết hợp phương pháp định lượng, định tính nhằm mô tả phương thức và công cụ quản lý việc hiến, nhận tinh trùng, noãn tại 23 bệnh viện có khoa/ trung tâm hỗ trợ sinh sản vào năm 2018. Kết quả nghiên cứu cho thấy 100% bệnh viện có đủ cơ sở vật chất, nhân lực có trình độ về công nghệ thông tin. Tại các bệnh viện, chưa có quy trình quản lý thống nhất trong toàn hệ thống, có 12/23 bệnh viện xây dựng, ban hành và áp dụng quy trình quản lý tại đơn vị, các bệnh viện khác áp dụng chung theo hướng dẫn tại Nghị định 10/2015-NĐ-CP miền Nam 17/23 bệnh viện có phần mềm quản lý, đa số mang tính chất tổng hợp, thống kê không có khả năng chia sẻ thông tin; 4/23 bệnh viện đảm bảo khách hàng chỉ có thể hiến, nhận 1 lần tại bệnh viện bằng phần mềm quản lý có định danh bằng vân tay, chụp ảnh nhận diện khuôn mặt, nhưng không sàng lọc khách hàng đã hiến tặng tại bệnh viện khác. 82,6% cán bộ y tế cho rằng phương thức quản lý hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu quản lý và cần có hệ thống quản lý tổng thể hiến nhận tinh trùng, noãn trong cả nước.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.