Tỷ lệ hiện mắc tật khúc xạ và một số yếu tố liên quan của học sinh tiểu học đồng bào Khmer tại đồng bằng sông Cửu Long, năm 2018
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2023/1166Từ khóa:
Tật khúc xạ, cận thị, loạn thị, viễn thị, học sinh tiểu họcTóm tắt
Mục tiêu nghiên cứu nhằm xác định tỷ lệ hiện mắc tật khúc xạ và một số yếu tố liên quan của học sinh dân tộc Khmer liên quan đến tật khúc xạ. Thiết kế cắt ngang mô tả được tiến hành trên 1.500 học sinh tiểu học dân tộc Khmer từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018 tại 30 trường tiểu học thuộc 5 tỉnh An Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang. Kết quả cho thấy, tỷ lệ học sinh tiểu học đồng bào dân tộc Khmer mắc tật khúc xạ là 21,2%. Trong đó, tỷ lệ học sinh mắc cận thị là 14,8%, viễn thị là 0,3% và loạn thị là 6,1%. Một số yếu tố liên quan đến tật khúc xạ ở học sinh tiểu học dân tộc Khmer gồm: Tư thế ngồi viết bài, khoảng cách đọc sách, kích thước bàn ghế, hoạt động ngoài trời giờ giải lao, cho mắt nghỉ sau 30 phút đọc/viết, đọc truyện/sách liên tục, xem tivi liên tục, chơi game liên tục, tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời (p < 0,05). Cần xây dựng các biện pháp can thiệp thay đổi hành vi nguy cơ liên quan đến tật khúc xạ ở học sinh tiểu học dân tộc Khmer.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.