Mối liên quan giữa không gian xanh với rối nhiễu tâm trí và thành tích học tập của sinh viên khoa Y tế Công cộng trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Lan Anh Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đoàn Duy Tân Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trần Ngọc Đăng Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/329

Từ khóa:

Không gian xanh, rối nhiễu tâm trí, thành tích học tập, sinh viên

Tóm tắt

Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 216 sinh viên Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 nhằm mô tả tình trạng và mối liên quan giữa rối nhiễu tâm trí (RNTT), thành tích học tập, và không gian xanh xung quanh nơi ở của sinh viên. RNTT được đánh giá qua bộ câu hỏi Self Reporting Questionnaire 20 (SRQ20) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Mật độ không gian xanh (chỉ số NDVI) trong vòng bán kính 500m, 1km và 3km được tính bằng ảnh vệ tinh Landsat 8 và phần mềm ArcGIS 10.4.1. Tỷ lệ RNTT của sinh viên là 57,4% và điểm rối nhiễu tâm trí có trung vị là 7,68/ tổng 20 điểm. Chỉ số NDVI trong vòng bán kính 500m, 1km và 3km xung quanh nơi ở của sinh viên rất thấp, lần lượt là 0,17; 0,19 và 0,25. Không có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa không gian xanh xung quanh nơi ở với rối nhiễu tâm trí. Có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa không gian xanh và thành tích học tập. Nếu chỉ số NDVI trong vòng bán kính 500m, 1km và 3km tăng 1 đơn vị thì điểm trung bình học tập tăng lần lượt 8,62 điểm, 6,86 điểm và 2,44 điểm điểm. Nghiên cứu đã chỉ ra mật độ không gian xanh là một yếu tố ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập của sinh viên.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Đã Xuất bản

12-06-2021

Cách trích dẫn

Anh, N. T. L. ., Tân, Đoàn D. ., & Đăng, T. N. . (2021). Mối liên quan giữa không gian xanh với rối nhiễu tâm trí và thành tích học tập của sinh viên khoa Y tế Công cộng trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Y học Dự phòng, 31(3), 181–189. https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/329

Số

Chuyên mục

Bài báo nghiên cứu gốc

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2