Thực trạng thiếu vitamin D và một số yếu tố liên quan ở trẻ suy dinh dưỡng ở các trường mầm non, tiểu học tại hai huyện Lục Yên và Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2017

Các tác giả

  • Nguyễn Song Tú Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Hà Nội
  • Trần Thúy Nga Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Hà Nội
  • Phạm Vĩnh An Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.51403/0868-2836/2020/202

Từ khóa:

Thiếu vitamin D, mầm non, tiểu học, yếu tố liên quan, suy dinh dưỡng thấp còi, Yên Bái

Tóm tắt

Thiếu vitamin D được biết là ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em trên toàn thế giới. Nghiên cứu mô tả cắt ngang tiến hành trên 600 trẻ mầm non và tiểu học suy dinh dưỡng (SDD) và nguy cơ SDD thấp còi tại huyện Lục Yên và Yên Bình, tỉnh Yên Bái nhằm mô tả thực trạng thiếu vitamin D và một số yếu tố liên quan. Kết quả cho thấy, tỷ lệ thiếu vitamin D (nồng độ 25 –hydroxyvitamin D huyết thanh < 50 nmol/L) là 29,2% ở trẻ mầm non và 24,7% ở trẻ tiểu học; Tỷ lệ thiếu vitamin D và vitamin D thấp (25(OH) D từ 50 -74,9 nmol/L) chung ở hai nhóm trẻ tương ứng là 27,0% và 58,3%. Hàm lượng 25(OH)D trung bình là 57,85 nmol/l ở trẻ mầm non và 60,0 nmol/l ở trẻ tiểu học. Phân tích hồi qui tuyến tính đa biến cho dự đoán có yếu tố liên
quan giữa mẹ không phải dân tộc Kinh, thứ tự trẻ trong gia đình, tình trạng thiếu kẽm, giới tính nữ với hàm lượng 25(OH)D huyết thanh và hồi qui đa biến logistic cho thấy tình trạng thiếu kẽm và giới tính nữ có liên quan với tỷ lệ thiếu vitamin D. Các can thiệp phòng chống thiếu vitamin D cần có giải pháp lưu ý theo vùng địa lý, thúc đẩy hoạt động ngoài trời cho trẻ, đặc biệt chú trọng với trẻ gái.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Đã Xuất bản

27-04-2021

Cách trích dẫn

Tú, N. S. ., Nga, T. T. ., & An, P. V. . (2021). Thực trạng thiếu vitamin D và một số yếu tố liên quan ở trẻ suy dinh dưỡng ở các trường mầm non, tiểu học tại hai huyện Lục Yên và Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2017. Tạp Chí Y học Dự phòng, 30(5), 73–81. https://doi.org/10.51403/0868-2836/2020/202

Số

Chuyên mục

Bài báo nghiên cứu gốc

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2 3