Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến stress nghề nghiệp của điều dưỡng viên hệ vừa làm vừa học tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng năm 2018
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/363Từ khóa:
Stress nghề nghiệp, điều dưỡng viên, vừa làm vừa họcTóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu là mô tả thực trạng và một số yếu tố liên quan đến stress nghề nghiệp của điều dưỡng viên hệ vừa làm vừa học tại trường Đại học Y Dược Hải Phòng năm 2018. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành trên 266 điều dưỡng viên hệ vừa làm vừa học tại trường Đại học Y Dược Hải Phòng năm 2018 từ tháng 1/2018 đến 9/2018. Sử dụng bảng câu hỏi để thu thập thông tin cá nhân, mức độ stress được đánh giá bằng bộ công cụ Nursing Stress Scale (NSS). Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ stress chung của đối tượng nghiên cứu là 52,0%, chủ yếu stress nhẹ 35,0% và stress vừa 11,7%. Một số yếu tố liên quan đến tình trạng stress ở đối tượng nghiên cứu của chúng tôi gồm: Tuổi: Nhóm tuổi ≤ 30 tuổi (OR = 1,7); chưa lập gia đình (OR = 2,5); có đi trực đêm (OR = 1,8); không có công việc ổn định (OR = 3,4); làm việc trong môi trường thiếu sáng (OR = 3,3); áp lực vừa làm vừa học (OR = 2,7). Do đó, cần đề xuất các biện pháp để cải thiện tình trạng stress nghề nghiệp của điều dưỡng viên, đặc biệt mở rộng đối tượng nghiên cứu.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.