Tình trạng dinh dưỡng, mức độ vận động và một số yếu tố liên quan ở học sinh trường Trung học cơ sở Ân Đức, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định năm 2020
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/384Từ khóa:
Tình trạng dinh dưỡng, mức độ vận động, PAQ-C, học sinh trung học cơ sởTóm tắt
Nhiều quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng bao gồm cả suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì, trong đó có Việt Nam. Nghiên cứu cắt ngang trên 318 học sinh của trường Trung học cơ sở Ân Đức tại tỉnh Bình Định năm 2020. Mục tiêu của nghiên cứu là mô tả tình trạng dinh dưỡng và mức độ vận động cùng các yếu tố liên quan ở học sinh từ 12 – 15 tuổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ suy dinh dưỡng gầy còm, suy dinh dưỡng thấp còi, thừa cân – béo phì lần lượt là 12,9%, 8,2%, 16,0%. Có đến 36,5% học sinh có mức độ vận động thấp dựa trên điểm số vận động PAQ-C. Tỷ lệ học sinh dành thời gian cho việc sử dụng thiết bị điện tử > 2 giờ/ngày chiếm tỷ lệ khá cao 56,6%. Có mối liên quan giữa tình trạng suy dinh dưỡng gầy còm và suy dinh dưỡng thấp còi với tuổi của học sinh. Có mối liên quan giữa tình trạng thừa cân – béo phì với tần suất sử dụng thức ăn đường phố. Kết quả này cho thấy các chương trình can thiệp về dinh dưỡng và vận động cần được quan tâm trên đối tượng học sinh từ 12 – 15 tuổi tại Hoài Ân, Bình Định.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.