Thực trạng quản lý thông tin đào tạo nhân lực trong bệnh viện và viện nghiên cứu sức khỏe tại Việt Nam năm 2022
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2200Từ khóa:
Thông tin, nhân lực đào tạo, bệnh viện, viện nghiên cứuTóm tắt
Nghiên cứu mô tả thực trạng và đề xuất một số giải pháp trong quản lý thông tin đào tạo nhân lực trong viện
nghiên cứu và cơ sở khám chữa bệnh tại Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp cắt ngang kết hợp
định lượng và định tính tại 43 đơn vị trực thuộc Bộ Y tế năm 2022. Đối tượng nghiên cứu là cán bộ lãnh đạo
và chuyên viên phòng Đào tạo. Dữ liệu thu thập được thiết kế trên phần mềm Redcap, 12 cuộc phỏng vấn
sâu và 6 cuộc thảo luận nhóm đã được thực hiện. Kết quả cho thấy chỉ 18,6% sử dụng phần mềm, với tỷ
lệ lần lượt là 14,3% đào tạo đại học, 21,4% cho sau đại học), và 21,1% cho đào tạo liên tục. Việc quản lý
thông tin nhân lực đào tạo gặp thách thức như thiếu hệ thống quản lý tập trung, phân mảnh thông tin, khó
cập nhật và sử dụng dữ liệu. Sử dụng phần mềm quản lý đào tạo hạn chế, dữ liệu không đồng bộ và chưa
chuẩn hóa. Truy xuất và chia sẻ dữ liệu còn ở mức hạn chế. Bộ Y tế cần thiết xây dựng hệ thống quản lý cơ
sở dữ liệu tập trung và phần mềm tích hợp. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần phối hợp các bên liên quan để chuẩn
hóa dữ liệu, biểu mẫu thu thập, kế thừa dữ liệu từ các bên, tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cán
bộ quản lý thông tin, cũng như đảm bảo an toàn thông tin và hiệu quả quản lý thông tin nhân lực đào tạo.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.