Bạo lực học đường và các yếu tố liên quan của học sinh tại một trường trung học phổ thông huyện Krông Pắc, Đắk Lắk, Việt Nam năm 2023
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2191Từ khóa:
Bạo lực, Krông Pắc, học sinh, phổ thôngTóm tắt
Bạo lực ở thanh thiếu niên hiện là vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu với ảnh hưởng nghiêm trọng và
lâu dài đến sức khỏe thể chất, tinh thần và xã hội. Bạo lực học đường (BLHĐ) là một trong những hình
thức phổ biến nhất của bạo lực ở thanh thiếu niên. Nghiên cứu cắt ngang này nhằm xác định tỉ lệ học sinh
có hành vi BLHĐ và các yếu tố liên quan ở một trường trung học phổ thông tại huyện Krông Pắc, Tỉnh
Đắk Lắk từ tháng 3 đến tháng 4 năm 2023. Người tham gia được lựa chọn bằng phương pháp phân tầng
ngẫu nhiên. Dữ liệu được thu thập bằng bộ câu hỏi tự điền dựa trên thang đo AVS (Aldolescent Violence
Survey). Phân tích số liệu bằng hồi quy đa biến Logistic với mức ý nghĩa p_value < 0,05. Có tổng cộng 370
học sinh tham gia. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ học sinh có hành vi BLHĐ bằng 72,4%. Học sinh có
hạnh kiểm thấp, tranh cãi trên internet, từng bị bạo lực học đường, chứng kiến bạo lực gia đình, quan hệ
với bạn bè không tốt có hành vi bạo lực cao hơn và có tỉ số chênh OR lần lượt là 2,33; 12,05; 2,63; 4,55 và
3,55. Tỉ lệ học sinh có hành vi BLHĐ tại huyện Krông Pắc, Đắk Lắk cao. Do vậy, cần sự phối hợp chặt chẽ
giữa gia đình và nhà trường để giảm thiểu tình trạng bạo lực hiện nay ở học sinh tại đây.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.