Tính dễ bị tổn thương và năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu của ngành Y tế tỉnh Hà Tĩnh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Liên Hương Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, Hà Nội
  • Đỗ Mạnh Cường Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, Hà Nội
  • Hà Văn Như Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội
  • Lê Thị Thanh Hương Trường Đại học Y tế công cộng, Hà Nội
  • Nguyễn Thị Trang Nhung Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội
  • Lưu Quốc Toản Trường Đại học Y tế công cộng, Hà Nội
  • Nguyễn Đình Cường Tư vấn độc lập của ADB, Dự án Hỗ trợ kỹ thuật 8898-REG “Nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành y tế tiểu vùng Mê-Kông mở rộng”
  • Phan Thị Thu Hằng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, Hà Nội
  • Trần Thị Tuyết Hạnh Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.51403/0868-2836/2020/214

Từ khóa:

Biến đổi khí hậu, tính dễ bị tổn thương và năng lực thích ứng, ngành y tế, tỉnh Hà Tĩnh

Tóm tắt

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH) và Hà Tĩnh là một trong những tỉnh dễ bị tổn thương. Nghiên cứu này được tiến hành năm 2018 với mục tiêu mô tả tính dễ bị tổn thương và năng lực thích ứng với BĐKH của ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh. Phương pháp đánh giá theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới. Nghiên cứu áp dụng phương pháp Delphi để xây dựng, lựa chọn và thử nghiệm bộ 36 chỉ số theo 3 nhóm để đánh giá định tính và bán định lượng sử dụng số liệu do Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh cung cấp. Kết quả cho thấy mức độ phơi nhiễm với các mối nguy cơ liên quan đến BĐKH của Hà Tĩnh năm 2017 được đánh giá theo cách tiếp cận đánh giá nguy cơ bán định lượng là “Cao” (với 3,3 điểm trên mức tối đa 5,0). Đối với “mức độ nhạy cảm về sức khỏe”, điểm là 3,0 trên 5,0, xếp ở mức “Cao”. Đối với “nguy cơ liên quan tới năng lực thích ứng” là 4,5 điểm tương ứng với khả năng thích ứng là “Rất thấp”. Xếp hạng chung về mức độ dễ bị tổn thương và năng lực thích ứng với BĐKH của ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh là “nguy cơ cao” (điểm 3,6 trên thang điểm tối đa là 5,0). Kết quả nghiên cứu cung cấp cơ sở xây dựng Kế hoạch hành động thích ứng với BĐKH của ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Đã Xuất bản

28-04-2021

Cách trích dẫn

Hương, N. T. L. ., Cường, Đỗ M. ., Như, H. V. ., Hương, L. T. T. ., Nhung, N. T. T. ., Toản, L. Q. ., Cường, N. Đình ., Hằng, P. T. T. ., & Hạnh, T. T. T. . (2021). Tính dễ bị tổn thương và năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu của ngành Y tế tỉnh Hà Tĩnh. Tạp Chí Y học Dự phòng, 30(4 Phụ bản), 11–20. https://doi.org/10.51403/0868-2836/2020/214

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả