Thực trạng sử dụng điện thoại thông minh và các yếu tố liên quan ở học sinh của 4 trường tiểu học tại Thành phố Huế năm 2018

Các tác giả

  • Nguyễn Lê Hạnh Nguyện Trường đại học Y Dược Huế
  • Đặng Thị Xuân Lành Trường đại học Y Dược Huế
  • Huỳnh Thị Thu Hiền Trường đại học Y Dược Huế
  • Nguyễn Thành Sơn Trường đại học Y Dược Huế
  • Nguyễn Song Hiếu Trường đại học Y Dược Huế
  • Nguyễn Hoa Mai Anh Trường đại học Y Dược Huế
  • Nguyễn Văn Hòa Trường đại học Y Dược Huế

DOI:

https://doi.org/10.51403/0868-2836/2020/211

Từ khóa:

Smartphone, học sinh tiểu học, SAS-SV

Tóm tắt

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sử dụng điện thoại thông minh (Smartphone) ở học sinh tiểu học rất đáng được quan tâm. Nghiên cứu này nhằm mô tả thực trạng sử dụng Smartphone và các yếu tố liên quan ở học sinh của 4 trường tiểu học tại thành phố Huế, Thừa Thiên Huế năm 2018. Bằng phương pháp mô tả cắt ngang kết hợp định lượng trên 640 cặp phụ huynh-học sinh và định tính trên 2 nhóm phụ huynh thuộc 4 trường tiểu học trên thành phố Huế. Sử dụng bộ công cụ được thiết kế sẵn và thang đo SAS-SV để đánh giá mức độ nghiện Smartphone ở học sinh. Kết quả cho thấy có 83,1% học sinh
tiểu học sử dụng Smartphone, trong đó 28,2% có biểu hiện nghiện, 47,6% có dấu hiệu nguy cơ nghiện Smartphone. Tỷ lệ nghiện Smartphone ở nam cao hơn so với nữ (38,1% và 17,3%). Các yếu tố liên quan đến lạm dụng Smartphone bao gồm giới tính, thời gian sử dụng, mục đích sử dụng, điều kiện kinh tế gia đình và trình độ học vấn của phụ huynh. Từ kết quả nghiên cứu có thể kết luận rằng tỷ lệ và nguy cơ nghiện Smartphone của học sinh tiểu học nằm ở mức cao. Theo đó các bậc phụ huynh cần có thái độ quan tâm hơn cũng như phương pháp hướng dẫn sử dụng Smartphone thích hợp nhằm tránh tình trạng lạm dụng Smartphone ở trẻ.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Đã Xuất bản

27-04-2021

Cách trích dẫn

Nguyện, N. L. H. ., Lành, Đặng T. X. ., Hiền, H. T. T. ., Sơn, N. T. ., Hiếu, N. S. ., Anh, N. H. M. ., & Hòa, N. V. . (2021). Thực trạng sử dụng điện thoại thông minh và các yếu tố liên quan ở học sinh của 4 trường tiểu học tại Thành phố Huế năm 2018. Tạp Chí Y học Dự phòng, 30(5), 143–151. https://doi.org/10.51403/0868-2836/2020/211

Số

Chuyên mục

Bài báo nghiên cứu gốc

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả