Kiến thức, thái độ và thực hành sử dụng mũ bảo hiểm của người đi mô tô, xe máy về mũ bảo hiểm chất lượng tại Việt Nam
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1931Từ khóa:
Tai nạn giao thông, mũ bảo hiểm, hành vi người đi xe máyTóm tắt
Tai nạn giao thông là một vấn đề sức khỏe quan trọng, gây ra nhiều thương tích, tàn tật và tử vong cho các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, thống kê tai nạn giao thông giai đoạn 2016 - 2020, trung bình mỗi năm có khoảng 8.000 người tử vong và khoảng 15.000 người bị thương. Đội mũ bảo hiểm (MBH) có tác dung giảm độ nặng của thương tích trong trường hợp xảy ra va chạm. Mục tiêu nghiên cứu nhằm xác định thực trạng sử dụng MBH của người điều khiển xe mô tô, xe máy và đánh giá kiến thức, thái độ về MBH chất lượng. Thiết kế nghiên cứu cắt ngang, quan sát 39.046 người và phỏng vấn 390 người trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2021 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tỷ lệ đội MBH cao (trên 95%), mũ lưỡi trai vẫn phổ biến, đặc biệt là Hà Nội với 29,4%. MBH nửa đầu và che tai chiếm đa số với 80,9% và mũ trùm đầu chỉ là 4,1%. Đa số người tham gia nghiên cứu nhận biết chất lượng mũ dựa vào các tiêu chí như độ chắc chắn, thương hiệu và tem kiểm định. Truyền thông về MBH chất lượng, kiểm soát chất lượng mũ trên thị trường là vấn đề cần quan tâm, đảm bảo người tham gia giao thông dễ dàng tiếp cận sản phẩm chất lượng.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.