Hiệu quả can thiệp nâng cao sự hài lòng của cán bộ y tế về khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế xã của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình năm 2018 – 2019
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1866Từ khóa:
Khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, hiệu quả can thiệp, sự hài lòng, nhân viên y tế, Hoà BìnhTóm tắt
Nghiên cứu can thiệp cộng đồng có đối chứng thực hiện cải tiến quy trình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) tại trạm y tế xã cũng như đào tạo nâng cao năng lực của cán bộ y tế (CBYT) được triển khai tại 23 trạm y tế xã thuộc huyện Mai Châu (huyện can thiệp) và 24 trạm y tế xã thuộc huyện Tân Lạc (huyện đối chứng) của tỉnh Hòa Bình từ tháng 5/2018 đến tháng 8/2019. Mẫu nghiên cứu bao gồm 115 CBYT của huyện can thiệp, 120 CBYT của huyện đối chứng tại thời điểm trước can thiệp và 117 CBYT của huyện can thiệp, 121 CBYT của huyện đối chứng tại thời điểm sau can thiệp. Mô hình hồi quy DiD được sử dụng để ước tính hiệu quả của can thiệp này. Kết quả chỉ ra rằng can thiệp giúp làm tăng 6,72 điểm (95% KTC: 1,74;11,70) đối với sự hài lòng của CBYT về công việc, tăng 7,24 điểm (95% KTC: 2,77;11,72) đối với sự hài lòng về chất lượng KCB BHYT và tăng 6,42 điểm (95% KTC: 2,94; 9,91) đối với sự hài lòng chung. Nghiên cứu cho thấy hiệu quả của việc cải tiến quy trình KCB và nâng cao năng lực của CBYT đối với sự hài lòng về công việc của CBYT. Các nghiên cứu tương lai cần nhân rộng và đánh giá thêm mô hình này đối với bối cảnh khác tại Việt Nam.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.