Tỷ lệ tai nạn thương tích và yếu tố liên quan ở học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương năm 2024

Các tác giả

  • Nguyễn Bình Phương Trường Đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
  • Hồ Thị Tuyết Nga Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương

DOI:

https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1840

Từ khóa:

Dầu Tiếng, học sinh, tai nạn thương tích, trung học cơ sở, yếu tố nguy cơ

Tóm tắt

Hiện nay, tình trạng tai nạn thương tích của học sinh trung học cơ sở tại huyện Dầu Tiếng chưa được quan tâm đúng mức, nghiên cứu này tiến hành với mục tiêu là xác định tỷ lệ tai nạn thương tích và các yếu tố liên quan ở học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm. Nghiên cứu mô tả cắt ngang có kết hợp phân tích tìm mối liên quan được tiến hành trên 352 học sinh vào tháng 06/2024 bằng phương pháp chọn ngẫu nhiên học sinh theo khối lớp và phát phiếu tự điền. Kết quả cho thấy 71,9% học sinh đã từng bị tai nạn thương tích ít nhất 01 lần trong 06 tháng đầu năm 2024, các nguyên nhân thường gặp như té ngã (49,7%), tai nạn giao thông (41,2%), bị động vật cắn, đốt, húc, cào cấu (37,8%), bỏng (33%), xung đột, bạo lực (20,5%), ngộ độc các chất (18,8%) và tìm thấy mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa tình trạng tai nạn thương tích với các yếu tố như hạnh kiểm, độ tuổi, tình trạng sống chung với cha mẹ (p < 0,05). Như vậy, tình trạng tai nạn thương tích ở địa điểm nghiên cứu cần được quan tâm vì cao hơn các địa phương khác, đồng thời cần tiến hành nghiên cứu chuyên sâu hơn để làm rõ yếu tố nguy cơ cho mỗi loại tai nạn thương tích, chú ý đến té ngã, tai nạn giao thông.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Đã Xuất bản

30-12-2024

Cách trích dẫn

Nguyễn Bình Phương, & Hồ Thị Tuyết Nga. (2024). Tỷ lệ tai nạn thương tích và yếu tố liên quan ở học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương năm 2024. Tạp Chí Y học Dự phòng, 34(5), 67–74. https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1840

Số

Chuyên mục

Bài báo nghiên cứu gốc