Kết quả ứng dụng triển khai mô hình cơ sở cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV thân thiện với cộng đồng đích tại một số phòng khám tại Thái Nguyên năm 2020 - 2021
DOI:
https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1653Từ khóa:
HIV, cộng đồng đích, mô hình cơ sở y tế thân thiện, nâng cao hệ thống y tếTóm tắt
Nghiên cứu nhằm mô tả kết quả triển khai mô hình cơ sở cung cấp dịch vụ phòng chống HIV thân thiện với cộng đồng đích (cơ sở thân thiện) tại Thái Nguyên sử dụng số liệu sẵn có trong hợp tác nâng cao năng lực hệ thống y tế. Dữ liệu (phỏng vấn bán cấu trúc, khảo sát khách hàng sử dụng dịch vụ trước - sau, phản hồi của cán bộ y tế sau triển khai cơ sở thân thiện) được thu thập theo 5 nhóm tiêu chí cơ sở thân thiện do Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế xuất bản gồm (1) cán bộ y tế thấu hiểu cộng đồng đích, (2) dịch vụ chất lượng dễ tiếp cận, (3) môi trường kết nối cộng đồng, (4) cán bộ có chuyên môn, thân thiện, (5) cơ chế tiếp nhận phản hồi tốt. Kết quả cho thấy tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ sau triển khai mô hình nhận xét phòng khám đáp ứng 5 nhóm tiêu chí tăng so với trước khi triển khai. Kết quả định tính cho thấy khách hàng hài lòng hơn với cơ sở vật chất, thái độ, chuyên môn của nhân viên y tế; nhân viên y tế tự tin hơn trong giao tiếp, cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Mô hình cơ sở thân thiện cho kết quả tốt trong thu hút, tăng mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ y tế.
Tải xuống
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Giấy phép xuất bản số: 150/GP-BTTTT cấp ngày 8/5/2014;
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 322/GP-BTTTT cấp ngày 15/6/2016.